Ứng dụng phân khúc quạt công nghiệp - motor điện quạt

Quạt công nghiệp ứng dụng thông gió làm mát, điều hòa không khí trong các khu công nghiệp, nhà xưởng.

Dựa trên hình thức cấu tạo, quat cong nghiep được phân chia làm 2 loại chính gồm quạt công nghiệp hướng trục và quạt công nghiệp ly tâm.

2 dòng quạt này đều là thiết bị dùng để vận chuyển và phân phối luồng không khí không thể thiếu được trong hệ thống điều hòa không khí và đời sống.

Sự khác nhau cơ bản để phân biệt chúng phụ thuộc cơ bản vào 2 đặc điểm thông số kỹ thuật sau:

    * Lưu lượng gió, V, m3/s, m3/hr

    * Cột áp Hq , Pa hoặc mmH2O

Quạt ly tâm là loại quạt cấu tạo cánh hướng cong về phía trước. Thiết bị ứng dụng trong những trường hợp cần lưu lượng lớn nhưng áp suất tĩnh thấp. Quạt cấu tạo số lượng cánh lớn khoảng từ 24 đến 64 cánh. Đạt hiệu suất cao nhất nằm trong khoảng 70% đến 80% lưu lượng định mức.

Ứng với cấu tạo, tạo ra nguyên lý hoạt động, gió được đi theo hướng trục quay tạo góc vuông giữa trục quay và cột áp. Từ đó, có thể tạo nên luồng gió có áp suất lớn. Số cánh nhiều giúp cắt không khí lớn, motor truyền động trực tiếp và motor truyền động gián tiếp với dây cua roa đều đặt bên ngoài. Công dụng trong ngành nông nghiệp giúp quạt gió, khói bụi, chất độc hại, thông hơi…

Trại lại, quạt hướng trục hạn chế hơn khi chỉ dùng để hút không khí hoặc khói không có tính năng hút bụi.

Bởi, quạt công nghiệp hướng trục cấu tạo số cánh ít hơn vì thế cắt trực tiếp không khí nên môi trường chứa chất cặn bẩn sẽ gây hiện tượng nhanh ăn mòn cánh quạt do ma sát với bụi và không khí. Motor truyền động gián tiếp thì giữa phần xúc tiếp giữa dây cua roa với Puli mà có bụi với kích thước lớn sẻ hỏng dây cua roa. Còn mô tơ trực tiếp năm bên trong quạt nhé bám bụi nhanh dẫn đến hiện tượng nóng nhanh hơn và giảm độ bền cũng như hiệu suất tải.

Ngoài ra, Với cấu trúc đặc biệt của quạt ly tâm là đặc tính nén tốt hơn so với quạt công nghiệp hướng trục, cho nên ta có thể dùng quạt ly tâm để tạo áp đến hơn 100.000 Pa.

Xét dựa trên yếu tố lưu lượng gió hoạt động (m3/h)  và  cột áp Pa

Quạt hướng trục thường có cột áp thấp hơn giao động trong khoảng 50 ->500 Pa, hoặc có thể dùng trong trường hợp hút khói trong công tác phòng cháy chữa cháy ứng với cột áp 100 -> 1000 Pa. Do đặc tính dòng khí cũng như thực tế nhu cầu làm mát ở các khu công nghiệp hiện nay chủ yếu sử dụng quạt hướng trục bởi hiệu suất cao và giá thành rẻ hơn quạt ly tâm.

Đối bới dòng quat cong nghiep ly tam có đặc tính sức ép gió đều hơn, truyền đi xa. Vì vậy, thường khi có nhu cầu hút bụi sẽ cần dùng đến thiết bị quạt này.

 

http://vihemmotor.com

Thiết kế bởi Aptech-IT
 5 Đang online  3.053.503 Tổng lượt xem trang