Phương pháp khởi động động cơ điện 3 pha: - motor điện

Các phương pháp khởi động động cơ điện 3 pha:

1. Mở máy trực tiếp động cơ điện không đồng bộ roto lồng sóc: đây được xem là phương pháp đơn giản nhất. khi mở máy trực tiếp,dòng điện mở máy lớn, nếu quán tính của tải lớn dẫn đến thời gian mở máy kéo dài, có thể làm động cơ điện phát nóng, ảnh hưởng đến điện áp lưới điện vì thời gian giảm áp quá lâu. Nhưng nếu nguồn điện lớn hơn so với công suất động cơ, nên dùng phương pháp mở máy trực tiếp vì thời gian mở máy nhanh, phương pháp mở máy đơn giản, momen máy lớn.2. Hạ điện áp mở máy: phương pháp này khắc phục nhược điểm của phương pháp mở máy trực tiếp là làm giảm dòng điện mở máy, nhưng đồng thời momen mở máy cũng giảm, do đó với tải yêu cầu momen khởi động lớn thì phương pháp này không phù hợp.

- Nối nối tiếp với điện kháng ở mạch stato: Ưu điểm của phương pháp này là thiết bị đơn giản ,nhưng nhược điểm là khi giảm dòng điện mở máy thì momen mở máy giảm bình phương lần.

- Dùng máy biến áp tự ngẫu giảm điện áp mở máy: ưu điểm là dòng điện mở máy nhỏ, momen mở máy lớn nhưng nhược điểm là giá thành thiết bị mở máy đắt tiền hơn phương pháp dùng điện kháng.

- Mở máy bằng phương pháp đổi nối sao – tam giác: được sử dụng phổ biến vì đơn giản , làm việc tin cậy.

- Mở máy bằng phương pháp nối thêm điện trở phụ vào Roto: ưu điểm là dòng điện mở máy nhỏ, momen mở máy lớn. Đi kèm với nhược điểm là động cơ roto dây quấn chế tạo phức tạp hơn động cơ roto lồng sóc, bảo quản, vận hành khó khăn hơn. Hiệu suất thấp hơn động cơ roto lồng sốc.

 

3. Khởi động mềm: giúp làm giảm momen khởi động ban đầu của động cơ bằng việc giảm điện áp cấp vào. Trong quá trình khởi động nó sẽ tăng điện áp lên cho động cơ đủ mạnh để gia tốc bơm lên tốc độ định mức mà không gây ra các xung lực hay xung dòng nào. Bộ khởi động mềm cũng hỗ trợ khi dừng bơm nhờ chức năng giảm tốc theo hàm dốc của điện áp đầu vào, nhờ vậy tránh được các xu búa và áp suất cao khi dừng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chức năng trên vẫn chưa đủ. Khi đó ta phải dùng bộ khởi động mềm điều khiển được momen nhằm giảm lực và dừng động cơ theo cách tối ưu nhất để tránh hoàn toàn hiện tượng búa nước.4.Biến tần: Có thể nói, đây là phương pháp khởi động động cơ không đồng bộ 3 pha toàn diện nhất. Không những hạn chế dòng khởi động, tích hợp nhiều tính năng an toàn, chế độ bảo vệ động cơ như mất pha, lệch pha, quá áp, quá nhiệt, quá tải, thấp áp… chế độ khởi động êm ái, giúp bảo vệ các chi tiết máy như hộp số, ổ bi, tang trống, cùng những công nghệ hiện đại như bộ điều khiển PID, chế độ khới động bám, chế độ làm sạch đường ống, giám sát momen tải, bảo vệ toàn diện động cơ không đồng bộ 3 pha. Một ưu điểm nữa là các dòng biến tần đặc biệt là biến tần có khả năng tiết kiệm lên đến 60% năng lượng tiêu thụ, và tuổi thọ cao, giá thành rất tương xứng với giá trị mà nó mang lại nên biến tần được xem là giải pháp hoàn hảo nhất cho các ứng dụng công nghiệp.

Thiết kế bởi Aptech-IT
 12 Đang online  3.076.526 Tổng lượt xem trang